Tách thửa là gì? – Giải thích khái niệm và quy trình tách thửa đất
Tách thửa là gì? Đây là hình thức chia quyền sử dụng đất đai từ người đứng tên trong sổ đỏ chuyển nhượng cho một hoặc nhiều đối tượng khác nhau tuỳ vào nhu cầu của người sở hữu. Tuy nhiên, pháp luật quy định một số điều kiện để tách thửa theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa.
1. Định nghĩa về tách thửa là gì
Tách thửa là gì? Đây là quy trình phân chia quyền sử dụng đất và các quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Một số nguyên nhân tách thửa phổ biến như:
- Tách thửa để phân chia tài sản thừa kế là quyền sử dụng đất.
- Tách thửa khi có quyết định phân chia từ toàn án.
- Người sử dụng đất muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với một phần của của thửa đất cho hai hoặc nhiều người khác nhau.
Tách thửa là gì? Đây là hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hai hay nhiều đối tượng khác nhau
2. Quy trình tách thửa là gì?
Quy trình tách thửa cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và được thực hiện theo các bước dưới đây.
2.1. Thu thập thông tin liên quan
Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin tách thửa tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) thuộc văn phòng UBND cấp quận/huyện. Nếu địa phương chưa có bộ phận một cửa thì người cần đến nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Hồ sơ tách thửa đất và cấp quyền chứng nhận sử dụng đất bao gồm các nội dung như sau:
- Đơn xin tách thửa và đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.
- Bản vẽ hiện trạng, vị trí đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.
- Hợp đồng quyền sử dụng đất và các tài sản liên quan gắn liền.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa, điền các thông tin vào hệ thống tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu tiếp nhận hẹn ngày trả kết quả xử lý cho người nộp. Nếu hồ sơ không hợp lệ hay thiếu các giấy tờ cần thiết, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn bổ sung.
>>>Xem thêm: Mua đất Phú Quốc
Người đứng tên sổ đỏ cần cung cấp một số giấy tờ cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa
2.2. Kiểm tra quy hoạch và pháp lý
Cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành để giải quyết tách thửa theo nhu cầu của người dân. Trước khi đo đạc vẽ chi tiết, những người có thẩm quyền phân chia thửa đất phải phối hợp với người dẫn đạc ở địa phương nhằm xác định hiện trạng ranh giới sử dụng đất.
Cùng với người sử dụng đất, đại diện cơ quan thẩm quyền tiến hành đo đạc, xác định ranh giới, mốc thửa đất trên thực địa.
2.3. Lập bản vẽ tách thửa
Từ các cơ sở dữ liệu đã được đo đạc, đơn vị có thẩm quyền quản lý đất đai sẽ lập bản vẽ tách thửa. Đây là bản mô tả chi tiết diện tích hình dạng và các chi tiết kỹ thuật của từng thửa đất, giúp tạo nên sự minh bạch và chính xác trong quản lý sử dụng đất.
Văn phòng quản lý đất đai tiến hành cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từ bản vẽ thửa đất.
>>>Tham khảo: BDS Phú Quốc
Văn phòng quản lý đất đai sẽ tiến hành lập bản vẽ tách thửa sau quá trình đo đạc
2.4. Xác định diện tích và giá trị
Ngoài việc xác định diện tích thửa đất trên đo đạc và giấy tờ người đề nghị tách thửa cung cấp. Việc tính toán giá trị thửa đất dựa trên quy trình sau:
- Xác định mục đích định giá đất cụ thể.
- Điều tra, phân tích các thông tin về thửa đất, giá thị trường, áp dụng các phương pháp định giá đất.
- Xác định phương án giá đất để trình lên Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.
- Thẩm định phương án giá đất.
- Hoàn thiện dự thảo phương án định giá.
2.5. Thực hiện thủ tục pháp lý
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo phần diện tích chuyển quyền. Đồng thời thực hiện:
- Các cơ quan xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền.
- Hoàn thành hồ sơ địa chính.
- Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
>>>Xem thêm: Bán đất nền Phú Quốc
Văn phòng địa chính sẽ hoàn thành hồ sơ địa chính và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
2.6. Hoàn thiện thủ tục tách thửa
Sau khi hoàn tất các thủ tục tách thửa, bạn cần chú ý đến các loại thuế và lệ phí lên quan, bao gồm:
- Lệ phí trước bạ: Mức phí này được tính dựa trên giá đất, bằng 0,5% bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành. Đây là loại lệ phí quan trọng mà bạn cần phải thanh toán để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Loại phí này căn cứ vào quy định của cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
- Phí công chứng: Nếu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, bạn sẽ phải thanh toán loại phí này dựa trên quy định của cơ quan công chứng nhà nước.
- Phí đo vẽ: Bạn sẽ phải thanh toán phí đo vẽ đối với thửa đất chuyển nhượng theo quy định của cơ quan đo đạc địa chính.
3. Lợi ích của việc tách thửa
Sau khi biết tách thửa là gì, cũng như quy trình của chúng, một số lợi ích của hình thức chuyển quyền sử dụng đất này mà bạn cũng nên biết như:
- Tối ưu hoá diện tích đất: Việc tách thửa giúp bạn phân chia theo nhu cầu, mục đích sử dụng. Hơn nữa, điều này giúp tận dụng tối đa tiềm năng phát triển và giảm thiểu chi phí xây dựng.
- Tăng tính thanh khoản: Việc tách thửa giúp mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn có thể bán từng phần hoặc toàn bộ lô đất, đồng thời tăng khả năng thương lượng và phù hợp với đa dạng ngân sách của khách hàng.
- Giảm rủi ro pháp lý: Điều này giúp bạn hạn chế khả năng cạnh tranh ranh giới, diện tích và quyền sử dụng đất.
Việc tách thửa giúp tăng khả năng thanh khoản cho lô đất
Tách thửa là gì? Đây là thủ tục phân chia quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền thành hai hay nhiều thửa đất khác nhau tùy theo nhu cầu từng cá nhân. Pháp luật quy định các điều kiện tách thửa, hơn nữa, hình thức chuyển nhượng quyền sử đất này cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Quý khách hàng có nhu cầu nhận thêm nhiều thông tin bất động sản mới nhất có thể liên hệ Meyhomes Capital Phú Quốc của Tập Đoàn Tân Á Đại Thành theo số hotline: 0968 699 999 hoặc email: meyhomes@tanadaithanh.vn