Tin bất động sản

Mua đất thổ cư cần chú ý những gì?

Decor title

Mua đất thổ cư cần chú ý những gì? Đây là vấn đề có nhiều người quan tâm. Bất động sản là một loại tài sản có giá trị cao vì vậy nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về vị trí, địa chất và vấn đề pháp lý của bất động sản trước khi xuống tiền nhằm tránh những rủi ro mà người mua có thể gặp phải sau này.

1. Lợi ích và tiềm năng của việc mua đất thổ cư

Trước khi tìm hiểu mua đất thổ cư cần chú ý những gì, nhà đầu tư nên biết về tiềm năng của loại hình bất động sản này. Đất thổ cư được xem là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lời ổn định. Lý do là bản chất của bất động sản có giới hạn trong khi dân số đang không ngừng tăng. Điều này dẫn đến mức cung cầu không cân bằng và giá đất sẽ luôn tăng theo từng ngày.

Đầu tư đất thổ cư cho khả năng sinh lời ổn định

Đầu tư đất thổ cư cho khả năng sinh lời ổn định

2. Những lưu ý khi mua đất thổ cư

Khi tìm hiểu mua đất thổ cư cần lưu ý gì, người mua cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng bởi đây là một tài sản có giá trị cao. Một số thông tin về mảnh đất mà nhà đầu tư cần nắm rõ trước khi xuống tiền gồm có:

2.1. Tìm hiểu về quy hoạch đô thị

Liên quan đến mua đất thổ cư cần chú ý những gì, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý xem xét lô đất có nằm trong diện quy hoạch giải tỏa của khu vực hay không. Để kiểm chứng, người mua có thể kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, cấp huyện hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tự tìm hiểu trên các phần mềm trực tuyến.

2.2. Phân tích về vị trí đất

Các khu đất nằm trên khu vực ao hồ, địa chất yếu là những trường hợp dễ gặp phải, vì vậy nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về vị trí đất. Bên cạnh đó, người mua cũng không nên chọn những lô đất thổ cư có hệ thống cống thoát nước ngầm phía dưới. Những mảnh đất có địa chất nền yếu sẽ tốn nhiều chi phí gia cố về sau.

>>>Xem thêm: Có nên mua đất Phú Quốc

Vị trí đất đất đai là yếu tố quan trọng khi tìm hiểu mua đất thổ cư cần chú ý những gì

Vị trí đất đất đai là yếu tố quan trọng khi tìm hiểu mua đất thổ cư cần chú ý những gì

2.3. Kiểm tra pháp lý của đất

Đối với những mảnh đất chưa có sổ đỏ hoặc thuộc diện tranh chấp sẽ gây nhiều rắc rối cho người mua phải. Những mảnh đất như vậy chỉ có thể giao dịch viết tay hoặc thông qua hình thức vi bằng. Người mua rất dễ vướng vào những tranh chấp pháp lý sau này.

Ngoài ra, người mua cần xem xét kỹ vấn đề tranh chấp lối vào chưa được giải quyết bằng cách hỏi những người dân xung quanh.

2.4. Xác định mục đích sử dụng đất

Khi tìm hiểu mua đất thổ cư cần chú ý những gì, một yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm rõ là mục đích sử dụng đất. Cụ thể:

  • Mua đất thổ cư để ở: Với mục đích sử dụng để ở, khách hàng cần quan tâm đến các yếu tố xung quanh như hàng xóm, an ninh. Vị trí đất cần phải gần các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện,…
  • Mua đất thổ cư để đầu tư: Nhà đầu tư nên chọn những bất động sản có hạ tầng giao thông thuận tiện, nơi dân cư đông đúc, điều này ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của lô đất.

>>>Tham khảo: Mua bán nhà đất Phú Quốc

Khác với mục đích để sinh sống, mua bán đất thổ cư để sinh lời cần xem xét khả năng thanh khoản của miếng đất

Khác với mục đích để sinh sống, mua bán đất thổ cư để sinh lời cần xem xét khả năng thanh khoản của miếng đất

2.5. Đánh giá giá trị của đất

Khi cân nhắc xuống tiền mua một dự án bất động sản, một trong những yếu tố đầu tiên mà nhà đầu tư cân nhắc chính là giá tiền. Sự biến động của thị trường bất động sản gây ảnh hưởng nhiều đến giá đất ở mỗi thời điểm, tuy nhiên, người mua có thể dùng các phương pháp sau để định giá mảnh đất:

  • Phương pháp so sánh trực tiếp: Phương pháp này có thể định giá mảnh đất thông qua các thửa đất trống.
  • Phương pháp chiết trừ: Đây là phương pháp định giá đất bằng cách loại trừ phần giá trị tài sản gắn liền với đất ra khỏi tổng giá trị của tài sản.
  • Phương pháp thu thập: Hình thức định giá này dựa trên phép nhân giữa mức thu nhập ròng thu được một năm trên một đơn vị diện tích so với lãi suất gửi tiết kiệm bình quân một năm tính từ thời điểm định giá đất. Công thức cụ thể: Giá trị mảnh đất cần định giá = Giá đất của mảnh đất đó x Diện tích mảnh đất cần địn giá.
  • Phương pháp thặng dư: Định giá thặng dư bằng cách loại bỏ tổng chi phí ước tính ra khỏi tổng doanh thu phát triển giả định của bất động sản.
  • Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất: Đây là phương pháp định giá đất thông qua tích của giá đất theo bảng giá của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

3. Tìm hiểu về các loại hình mua bán đất

Trong thị trường bất động sản hiện nay, các xu hướng đều xoay quanh 8 loại hình mua bán đất gồm có: Nhà phố, đất nền, căn hộ chung cư Phú Quốc, bất động sản nghỉ dưỡng, hoa viên trang, shophouse và officetel.

Chuyển đổi quyền sử dụng đất thổ cư là một trong những loại hình mua bán đất

Chuyển đổi quyền sử dụng đất thổ cư là một trong những loại hình mua bán đất

4. Thủ tục và giấy tờ cần thiết khi mua đất thổ cư

Sau khi đã xem xét những yếu tố trên, khách hàng có thể tham khảo thủ tục và các giấy tờ cần thiết khi mua đất thổ cư dưới đây.

Thực hiện ký hợp đồng thủ tục làm sổ đỏ khi mua đất thổ cư tại văn phòng công chứng, giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Chứng minh nhân dân/hộ khẩu của hai bên bán và bên mua
  • Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng như: giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận độc thân…

Tiến hành nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên môi trường nơi có đất. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư.
  • Chứng minh nhân dân/hộ khẩu của hai bên mua và bên bán.
  • Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng.
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.
  • Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
  • Tờ khai đăng ký thuế.
  • Sơ đồ vị trí nhà đất Phú Quốc.

Căn cứ vào giấy hẹn trả kết quả người mua đến nhận thông báo thuế tại cơ quan thuế.

Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

5. Kết luận

Việc tìm hiểu mua đất thổ cư cần chú ý những gì giúp người mua tránh được những rắc rối pháp lý cũng như tìm được cho mình một mảnh đất phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hãy cùng Meyhomes Capital tìm hiểu chi tiết về điều đó.

Tin tức liên quan

Decor title
Bán shophouse An Thới Phú Quốc

Shophouse An Thới Phú Quốc gây ấn tượng bởi vị trí đắc địa, thiết kế thông minh, hệ sinh thái đẳng cấp cùng khả năng phát triển hoạt động kinh doanh khá tốt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến nhà đầu tư những thông tin mới nhất về hoạt động mua bán shophouse […]

biệt thự biển phú quốc
Mua bán biệt thự biển Phú Quốc

Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch và kinh tế giúp thị trường mua bán biệt thự biển Phú Quốc trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với vị trí đắc địa và cảnh quan tuyệt đẹp, việc sở hữu một biệt thự tại Phú Quốc không chỉ là chốn an cư […]

đất phú quốc
Cập nhật giá bán đất Phú Quốc mới nhất 2024

Đất Phú Quốc được nhiều khách hàng săn đón nhờ hấp lực từ tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng. Theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật thông tin giá bán đất Phú Quốc hiện nay như thế nào nhé. 1. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán đất […]

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024 phục hồi bền vững?

Trên nền tảng được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục phục hồi phục hồi bền vững. Thị trường bất động sản có nhiều điều kiện thuận lợi để phục hồi 8 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế Việt Nam có […]

Đón “sóng” bất động sản trước lộ trình Phú Quốc lên Đô thị loại I vào năm 2025

Được mệnh danh là hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới (sau Maldives), Phú Quốc hội tụ nhiều yếu tố để phát triển kinh tế, du lịch và đô thị. Với mục tiêu trở thành Đô thị loại I vào năm 2025, thị trường bất động sản nơi đây hứa hẹn sẽ có nhiều khởi […]

Đầu tư dài hạn lên ngôi: Căn hộ biển sở hữu lâu dài được săn tìm tại Phú Quốc

Bất động sản Phú Quốc chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng đầu tư dài hạn. Trong đó, căn hộ biển sở hữu lâu dài là sản phẩm đang chiếm sóng thị trường nhờ uy tín về pháp lý, tính khan hiếm, mức giá hợp lý, an cư và đầu tư sinh lời hiệu […]

Sống trên du thuyền – xu hướng hưởng thụ mới của giới thượng lưu

Trong thế giới hiện đại, thành công không chỉ được đo lường bằng vật chất hay danh tiếng, mà còn bởi sự tinh tế trong cách tận hưởng cuộc sống. Với sự sang trọng và tinh tế, du thuyền đã trở thành một xu hướng hưởng thụ mới của giới thượng lưu. Nhu cầu sở […]

meyhomes
Bất động sản dẫn đầu về lợi suất đầu tư: Đâu là tiêu chí để “chọn mặt gửi vàng”

Bước sang chu kỳ tăng trưởng mới, thị trường đã có sự sàng lọc mạnh mẽ, đặt ra những tiêu chuẩn mới để xác định sản phẩm uy tín, có chất lượng và giá trị thực. Bất động sản (BĐS) vẫn là kênh đầu tư hiệu quả Tính từ đầu năm 2024, nền kinh tế […]

đầu tư biệt thự biển phú quốc
Đầu tư mua shophouse Phú Quốc – Thông tin chi tiết dự án

Là một trong số ít sản phẩm tại Đảo Ngọc được cấp sổ đỏ sở hữu vĩnh viễn, shophouse Meyhomes Phú Quốc mở ra kênh đầu tư sinh lời an toàn cho khách hàng. Vậy đầu tư vào loại hình sản phẩm này có ưu điểm gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để […]